Thứ Hai, 28 tháng 9, 2020

Dở bỏ barie giải phóng mặt bằng

Một số dự án hết sức quan trọng trên địa bàn Hà Nội đang bị chậm giai đoạn do nhiều Lý do, trong số ấy giải phóng mặt bằng chậm luôn là rào cản lớn nhất.

Để tháo gỡ vướng mắc này, Hà Thành đã yêu cầu đề cao trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương, đồng thời áp dụng Một số chế độ theo hướng thông thoáng hơn.

 

Nhờ thực hiện tốt công tác giải phóng đền bù mặt bằng, nhiều dự án trọng điểm của Hà Nội đã được đẩy nhanh quá trình. Trong ảnh: Dự án đầu tư mở rộng đường Vành đai 3 (đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long) đang được hoàn thành những hạng mục cuối cùng. Ảnh: Quang Thái

 


Dự án chậm quy trình do vướng mặt bằng

Theo thống kê của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, đến hết tháng 8-2020, các dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố đã giải ngân được 34% kế hoạch vốn. Trưởng phòng điều hành quản lý đầu tư theo dạng công ty đối tác công tư (Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội) Lương Hoài Nam cho biết, giải phóng mặt bằng là việc rất phức tạp, cũng là Lý do chính ảnh hưởng tiến độ tiến hành dự án.

Hiện có 18/33 dự án hết sức quan trọng trong những năm 2020 bị chậm giai đoạn, trong đó phần lớn liên quan đến việc chậm GPMB.

Trên thực tế, vướng mắc trong GPMB thường do người dân chưa đồng thuận phương án đền bù, khó xác định nguồn gốc xuất xứ đất, thủ tục giải phóng mặt bằng trải qua nhiều khâu... Điển hình là Dự án đầu tư, tiếp nước, cải tạo, khôi phục sông Tích đoạn qua địa bàn huyện Ba Vì liên quan đến 7.050 tổ chức, hộ GĐ, cá nhân ở 9 xã, với tổng diện tích đất thu hồi là 287,18ha. Đến cuối năm 2019, huyện Ba Vì đã bàn giao 240,21ha cho chủ đầu tư dự án.

Theo Giám đốc Trung tâm cải tiến và phát triển quỹ đất huyện Ba Vì Phùng Hữu Lộc, phần còn lại thuộc địa bàn 4 xã Cẩm Lĩnh, Vật Lại, Cam Thượng, Tiên Phong gặp khó khăn do không ít hộ dân chưa đồng thuận với phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB. 1 số ít hộ tự chuyển nhượng đất, tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất…

Giống như, khu depot (nơi điều hành và quản lý, dừng đỗ và bảo dưỡng sửa chữa toa tàu) và ga ngầm C6 thuộc Dự án tuyến phố sắt đô thị, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội cũng đang được UBND quận Bắc Từ Liêm và Tây Hồ thực hiện giải phóng đền bù mặt bằng, song tiến độ rất chậm.

Vướng mắc chủ yếu do nhiều hộ dân chưa hợp tác để đo đạc, kiểm đếm đất đai, tài sản. Còn Dự án xây dựng cầu Chiếc ở xã Hiền Giang (huyện Thường Tín), được bắt đầu khởi công năm 2017, kế hoạch hoàn thành năm 2019, nhưng tới lúc này phần đường dẫn đầu cầu chưa hoàn thành xong do địa phương chưa thực hiện xong giải phóng mặt bằng phần diện tích của 6 hộ gia đình.

Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thường Tín Lê Tuấn Tú lý giải, huyện phải nhiều lần điều chỉnh vị trí tái định cư của 6 hộ dân cho tương xứng quy hoạch, sau đó trình thành phố chấp thuận nên ảnh hưởng đến quy trình giải phóng đền bù mặt bằng.

Vướng mắc về thủ tục cũng khiến công tác giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng con phố Vành đai 3.5 qua huyện Hoài Đức bị chậm. Theo UBND huyện Hoài Đức, tại xã Di Trạch trên địa bàn huyện còn 151m2 nằm trên phần đất của một đơn vị quân đội, do đó huyện phải báo cáo thành phố và cơ quan thẩm quyền thực hiện các thủ tục theo quy định liên quan đến đất quốc phòng.

Dự án đường Vành đai 2 đã giải phóng mặt bằng khu vực ngã tư Vọng - Trường Chinh - Đại La. Ảnh: Nguyễn Quang

 Chủ động các giải pháp cân xứng

Xác minh giải ngân vốn đầu tư công là 1 trong những những giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2020, thành phố Hà Nội đã yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị có nhiệm vụ tháo gỡ kịp thời khó khăn trong công tác GPMB.

Trước đó, thành phố cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì tháo gỡ vướng mắc trong lĩnh vực này cho các chủ đầu tư, với yêu cầu rõ tiến trình giải quyết từng dự án.

Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng cho biết, huyện đã đề xuất Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét, hướng dẫn huyện tháo gỡ, giải quyết tồn tại liên quan đến xác minh xuất xứ đất với từng dự án cụ thể.

Tương tự, UBND quận Bắc Từ Liêm và Tây Hồ đã chỉ đạo Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bức tốc đối thoại với các hộ dân trong dự án khu depot và ga C6, đồng thời trình phê duyệt điều chỉnh giá đất để sớm hoàn thành giải phóng mặt bằng.

Theo Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Phạm Hoàng Tuấn, nếu chủ đầu tư và chính quyền địa phương chủ động kết hợp giải quyết thì vướng mắc trong giải phóng đền bù mặt bằng sẽ được hóa giải. Cùng với đó, mặt bằng nhận tới đâu, nhà thầu phải kiến tạo ngay tới đó.

Còn Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Nam Từ Liêm Phùng Ngọc Sơn chia sẻ, quận đã thành lập tổ công tác chuyên trách để xử lý các vụ việc liên quan đến giải phóng mặt bằng. Hằng tuần, lãnh đạo quận và những cơ quan liên quan giao ban tìm giải pháp nhằm bảo đảm giai đoạn các dự án.

Về khâu GPMB trong các dự án đầu tư, Trưởng phòng điều hành và quản lý đầu tư vốn ngân sách nhà nước (Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội) Nguyễn Quốc Chương đánh giá, nếu giải phóng mặt bằng được cải thiện, chắc chắn tiến độ dự án được đẩy nhanh, công dụng giải ngân vốn đầu tư công cũng trở thành chuyển biến lành mạnh và tích cực.

st

_________________

>>> Nguồn: Dở bỏ barie giải phóng mặt bằng
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét