Chủ Nhật, 25 tháng 2, 2018

Năm chiến lược giao hàng hiệu quả

Ship hàng là một trong những khâu quan trọng của việc kinh doanh online, nó có thể mang lại sự tiện lợi cho người tiêu dùng khi mua hàng trực tuyến. Mặc dù vậy làm thế nào để chọn được cách giao hàng nhanh và hiệu quả luôn là câu hỏi mà mỗi chủ shop cần tìm được câu trả lời thích hợp. Khi bạn đưa thông tin sản phẩm lên website, khách hàng tìm những mặt hàng phù hợp với sở thích thì điều đầu tiên họ chú ý là giá cả, Tuy nhiên giá các sản phẩm lại bị đội lên khá nhiều nếu tính thêm cả phí ship hàng. Điều này sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến đưa ra quyết định chi tiền của rất nhiều người tiêu dùng sắm online.

Trong cuộc điều tra khảo sát của Cục thương mại điện tử và CNTT cuối năm 2013 về những trở ngại khi mua sắm chọn lựa trực tuyến đối với người dân VN thì có tới 40% người được hỏi lo lắng về giá cả sản phẩm rất cao và 38% cho rằng dịch vụ giao nhận có vấn đề.

Vậy làm thế nào để khách hàng vẫn tiếp tục lựa chọn bạn là địa chỉ tin cẩn trong việc mua sắm? Cần lựa chọn hình thức và chi phí giao hàng như thế nào cho phù hợp? Hãy xem thêm 5 chiến lược giao hàng hiệu quả mà bạn có thể sử dụng khi bán hàng qua mạng dưới đây

1. Miễn phí ship hàng

Miễn phí ship hàng luôn là một chiến lược thu hút khách hàng cực kỳ công dụng nhưng đầy sự liều lĩnh trong kinh doanh.

Những cụm từ như Free shipping hiển thị trên website sẽ tạo nên cho khách hàng cảm thấy yên tâm bởi tính cách người Việt khá tiết kiệm. Dù website của bạn có sản phẩm chỉ cao hơn 1.000 VNĐ so với đơn vị khác cũng làm khách hàng cảm thấy khó chịu, thậm chí từ bỏ việc thanh toán. Bên cạnh đó, việc miễn phí Ship hàng sẽ là một cú đấm martketing vào kẻ địch, giúp bạn nổi bật hơn khi họ không đưa ra dịch vụ này. hiện nay các công ty thương mại điện tử lớn ở Việt Nam như Lazada, Tiki hay Zalora đều áp dụng cơ chế free ship cho một số ít đơn hàng và tự hào thông báo đến người sử dụng rằng: “Giá niêm yết trên một sản phẩm chính là tất cả số tiền mà bạn phải trả khi mua hàng tại website chúng tôi. Bạn sẽ không phải lo lắng về bất kỳ một chi phí nào khác”.

Tuy nhiên, việc đặt ra chính sách miễn phí Ship hàng là một sự liều lĩnh rất cao. Và nó thường chỉ áp dụng được với những đơn vị thương mại điện tử lớn, có số vốn khổng lồ. Khi ra quyết định giao hàng miễn phí, bạn sẽ phải cân nhắc tới việc nâng giá hàng hóa/dịch vụ của mình để có thể trang trải cho chi phí đó hoặc chấp nhận lợi nhuận ít lại để cạnh tranh. Tuy vậy nếu bạn nâng cao giá thành sản phẩm đôi khi lại khiến khách hàng phật lòng bởi họ sẽ cảm thấy cụm từ “Free ship” là một sự lừa dối.

Vì vậy để áp dụng phương thức “Miễn phí giao hàng” thì bạn cần nghiên cứu và điều tra kỹ lưỡng và tính toán một số điều quan trọng như giá thành ship của mỗi sản phẩm là bao nhiêu, đối thủ cạnh tranh của bạn có áp dụng việc giao hàng miễn phí hay không và bạn cũng cần tính xem tỷ suất lợi nhuận có đủ đưa ra dịch vụ này. Ví dụ: Đối với các cửa hàng kinh doanh nhỏ, bạn có thể đưa ra dịch vụ ship hàng miễn phí với 1 số lượng đơn hàng tối thiểu hoặc số hàng hóa tối thiểu nào đó và bạn cũng nên giới hạn khoảng cách vận chuyển (ví dụ miễn phí Ship hàng trong phạm vi 10km, trong địa bàn Hà Nội,…).

Kết quả hình ảnh cho GIAO HÀNG

2. Áp dụng hình thức ship hàng thu tiền

Dịch vụ thu hộ CoD là một loại hình dịch vụ mới mở ra ở Việt Nam một vài năm gần đây. Thông qua hình thức này người bán hàng sẽ ủy thác cho nhân viên bưu tá của hãng vận chuyển thu hộ một khoản tiền từ người nhận (người mua hàng) khi giao hàng và khoản tiền này sẽ được chuyển trả lại người tiêu dùng sau khi đơn hàng được giao thành công.

Với hình thức này sẽ tránh tối đa các hình thức lừa đảo trực tuyến và hạn chế 100% rủi ro cho khách hàng. Shop của bạn sẽ khởi tạo được sự tin cẩn với khách hàng vì họ sẽ chỉ phải trả tiền khi đã được tận mắt xem và kiểm tra hàng mà mình đặt mua trực tuyến. còn nếu như không vừa ý, khách hàng hoàn toàn có thể trả lại hàng cho bạn.

Tuy vậy với hình thức này bạn sẽ gặp phải khủng hoảng về hàng hóa khi khách không nhận hàng. Trong quá trình  xem hàng, vận chuyển chiều đi và chuyển hoàn về địa chỉ của bạn, hàng hóa hoàn toàn có thể bị hỏng hóc hoặc hư hại, và bạn chính là người phải chịu phần thiệt hại này. Ngoài ra bạn cũng nên cân nhắc về việc ai sẽ là người chịu phí vận chuyển (chiều đi + chuyển hoàn) trong trường hợp khách không nhận hàng.

ShipChung bây giờ là 1 trong những đơn vị hàng đầu cung cấp dịch vụ giao hàng thu tiền (COD) tại Việt Nam

3. Cung cấp tất cả các thông tin về chi phí phải trả cho khách hàng

Các chủ shop nhỏ tự đi giao hàng, thường áp dụng chiến thuật này trong kinh doanh trực tuyến. Họ sẽ để khách hàng tự lựa chọn địa điểm muốn nhận hàng cùng với bảng chi phí kèm theo. Hoặc nếu các chủ shop thuê các đơn vị ship hàng hộ, họ sẽ báo lại cho khách hàng biết chi phí ship hàng là bao nhiêu và để người tiêu dùng quyết định có chọn đơn vị chủ shop gợi ý hay không? Hay chọn đơn vị nào khác.

Mặc dù hình thức này không có sức thu hút lớn như cách đầu tiên nhưng nó lại tạo cảm giác tin yêu với khách hàng. Họ nghĩ rằng sản phẩm của mình sẽ không bị đẩy giá lên một cách không minh bạch và biết đúng được giá trị thật của món hàng. Ưu điểm của cách làm này đó là bạn không phải chịu hoàn toàn chi phí giao hàng giúp doanh thu không bị ảnh hưởng.

4.Sử dụng các hình thức giao hàng đa dạng

Người mua hàng sẽ tự lựa chọn địa điểm mình muốn nhận hàng, sau đó lựa chọn các hình thức ship như giao hàng tiết kiệm, hay giao hàng nhanh, giao bằng đường bộ hay đường hàng không. Đặc biệt nếu người mua muốn nhận được hàng trong thời gian nhanh nhất có thể lựa chọn hình thức ship hàng hỏa tốc. Tất nhiên chi phí bạn phải trả cũng cao hơn khá nhiều.

Đây được đánh giá là chiến lược ship hàng cực kỳ thông minh, tiện lợi, hiệu quả, đặt khách hàng là trung tâm trong toàn bộ quá trình mua bán, vận chuyển.

5. Áp dụng một mức chi phí ship cố định

Đây là phương thức vận chuyển mà các shop bán hàng phải đưa ra một mức phí cố định cho đơn hàng của mình. Có thể dựa theo giá trị đơn hàng, cân nặng hay tổng số lượng đơn hàng của khách. Cách làm này sẽ gây được niềm tin với khách hàng vị họ biết được rằng bạn không thu phí rất thấp hoặc quá cao của khách.

Ví dụ như hiện nay tại nội thành Hà nội, TP HCM các shop nhỏ lẻ thường áp dụng mức giá 20.000 VNĐ – 30.000 VNĐ cho một đơn hàng tại một số quận trong thành phố.Trọng tâm chính trong việc thiết lập cấu hình phần trăm giá ship cố định là tạo cho chi phí đó thấp nhất có thể đồng thời nhận được sự ủng hộ của khách hàng. Vì vậy bạn cần được tính toán một mức giá cố định phù hợp với shop của mình và mang lại hiệu quả nhất có thể.

Lựa chọn một chiến lược ship hàng phù hợp là bài toán không thể dễ trong kinh doanh trực tuyến hiện nay. Bạn rất cần phải cho khách hàng nắm rõ rằng cơ chế ship hàng nhằm đem lại sự tiện lợi cho chính bản thân mình họ chứ không nhằm mục tiêu tăng thêm lợi nhuận của người bán. Nếu bạn chưa thực sự chắc chắn với bất kỳ một phương thức vận chuyển hàng nào, bạn hãy thử áp dụng tất cả các chế độ trên và lựa chọn một giải pháp tốt nhất cho shop của mình.

Theo >>> Năm chiến thuật giao hàng công dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét