(Dân Việt) Gần đây, lượng xe qua hầm sông TP HCM (hầm Thủ Thiêm, TP.HCM) tăng cao đột biến gây nên nhiều vụ ùn tắc giao thông tại hầm. Các cơ quan chức năng vẫn đang loay hoay tìm cách giải quyết tình trạng này.
Trong 11 tháng của năm 2017 có gần 76 triệu lượt xe máy lưu thông qua hầm Thủ Thiêm (trung bình 230.000 lượt/ngày), gần 15 triệu lượt xe ô tô qua hầm (trung bình hơn 43.811 lượt/ngày). So với 11 tháng cùng kỳ năm nhâm thìn, lượng xe máy qua hầm tăng 30.000 lượt/ngày, xe ô tô tăng gần 9.000 lượt/ngày. Tình trạng trên để cho giao thông khoanh vùng hai đầu hầm nhiều lần bị ùn tắc. Trong lúc ấy, cách đây không lâu đã xảy ra một số sự cố trong đường hầm khiến việc lưu thông bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Bùi Xuân Cường giải thích, do việc phát triển đô thị về phía đông thành phố nên thời điểm qua cửa ngõ thành phố xảy ra tình trạng ùn tắc. Riêng với hầm sông Sài Gòn, lãnh đạo Sở GTVT cho biết, hiện nay các công trình hạ tầng khác vẫn chưa chia sẻ áp lực giao thông được nhiều. Tuy đã có các dự án cầu Thủ Thiêm 2, 3 nhưng do vướng các thủ tục, kinh phí, phương án vận động và di chuyển cây xanh… nên việc thực hiện chậm hơn tiến độ dự kiến.
Xe cộ ùn tắc tại hầm vượt sông TP HCM. (Ảnh: Zing)
Trước mắt, để bảo đảm giao thông qua khu vực đường hầm, Sở GTVT TP.HCM đã chỉ đạo Trung tâm quản lý điều hành đường hầm sông Sài Gòn thường xuyên bố trí lực lượng điều tiết giao thông, phối hợp cùng Đội cảnh sát giao thông Bến Thành, lực lượng Thanh niên tình nguyện ứng trực 24/24h để điều tiết giao thông trước Trạm thu phí Thủ thiêm (đầu hầm Q.2) và tại điểm giao thông Ký Con (đầu hầm Q.1). Đồng thời, trung tâm tổ chức thực hiện điều khiển đèn tín hiệu giao thông từ xa với thời lượng phù hợp tại các điểm giao thông thông trên tuyến (nút Mai Chí Thọ - Nguyễn Cơ Thạch, nút Võ Văn Kiệt - Ký Con) để bảo đảm an toàn lượng xe máy lưu thông vào hầm phù hợp.
Trường hợp lượng xe máy tăng nhanh, ùn ứ tại đầu hầm, Trung tâm Quản lý đường hầm sông TP HCM sẽ chủ động phối hợp với lực lượng CSGT Bến Thành tổ chức cho xe ô tô tạm dừng chân ở bên ngoài đầu hầm, sau đó điều tiết cho xe gắn máy lưu thông vào làn xe ôtô để đảm bảo thoát nhanh qua hầm.
Về tổ chức giao thông, đối với đầu hầm Q.2, sở bố trí tăng thêm 1 làn đường hướng vào hầm và hướng thoát khỏi hầm cho xe máy. Trong trường hợp lưu lượng xe dồn ứ trong phạm vi dừng chờ đến khu vực trạm thu phí, sẽ điều tiết ngăn xe ô tô vào trong hầm để ưu tiên cho xe máy.
Còn phía Q.1, khi mật độ các mẫu xe máy vào hầm quá lớn, sẽ bố trí ưu tiên cho xe máy lưu thông vào làn đường xe ô tô và điều tiết xe ô tô trên đường Võ Văn Kiệt vào hầm cũng tương tự xe ôtô trên cầu Calmette lưu thông vào hầm.
Đại diện Trung tâm điều hành quản lý đường hầm sông Hồ Chí Minh cho biết, riêng với các sự cố xảy ra trong hầm (xe máy chết máy, dẫn bộ hoặc xe ôtô hư hỏng, chết máy), lực lượng cứu hộ ngay lập tức tiếp cận, giúp đỡ đưa xe ra khỏi đường hầm. Trường hợp xe không di chuyển được, trung tâm sẽ điều xe cứu hộ để đưa xe ra ngoài hầm.
theo Zing
>>> Nguồn: Hầm vượt sông HCM lãnh trọn khối lượng phương tiện GT khủng khiếp
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét