Thứ Ba, 10 tháng 11, 2020

Năm phương pháp chăm sóc khách hàng trực tuyến

Bây giờ việc mua bán trực tuyến không còn xa lạ. Việc chăm sóc khách hàng được thực hiện tốt sẽ giúp khách hàng có thêm cảm tình và quay lại ủng hộ doanh nghiệp. Dưới đây chính là các phương pháp chăm sóc khách hàng trực tuyến mà mọi nhân viên bán hàng đều cần biết.

1. Ưu nhược điểm của các phương pháp chăm sóc khách hàng trực tuyến

1.1. Ưu thế

- Tiết kiệm chi phí

- Hiệu quả được gia tăng:Bạn có thể công bố các thông tin về hỗ trợ mua hàng, danh sách những câu hỏi thường gặp… Từ đó, khách hàng có thể tự tìm kiếm và đưa ra lời giải đáp.

- Gia tăng tỷ lệ khách hàng: Bạn có thể tăng cao tỷ lệ khách hàng trung thành đến với mình nếu bạn khiến việc mua sắm trực tuyến trở nên dễ dàng, tiện lợi hơn so với mua sắm truyền thống.

 Ưu điểm các phương pháp chăm sóc khách hàng trực tuyến

1.2 Nhược điểm:

- Khó cá nhân hóa mối quan hệ với khách hàng: Nếu khách hàng mong đợi nhiều mà không được cung cấp đúng yêu cầu, họ sẽ có thể tìm mua trực tiếp cho nhanh hơn và có thể không bao giờ tìm đến địa chỉ trực tuyến của bạn.

- Chi phí đào tạo nhân sự: Chi phí này sẽ cao hơn nhiều bởi đây là tương tác giữa người với người trong thế giới mạng, không hề gặp gỡ trực tiếp. Người hỗ trợ càng không thể cho thấy thiện chí thông qua ánh mắt, cử chỉ, giọng nói hay thú vui được.

2. Các phương pháp chăm sóc khách hàng trực tuyến

2.1. Phương pháp chăm sóc khách hàng online thông qua Website

Đây là một công cụ không thể bỏ qua nếu còn muốn quan tâm khách hàng online một cách tác dụng. Website cho phép khách hàng nhìn thấy thông tin sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu hay doanh nghiệp nhưng cũng đồng thời là công cụ trợ giúp giải đáp cho khách hàng một cách hiệu quả tốt nhất. Tuy nhiên để website được tối ưu hoá, thương hiệu và doanh nghiệp nên bổ sung các chỉ dẫn về cách thức sử dụng website với khách hàng. Đồng thời website cũng cần phải tạo nên như một nơi để khách hàng lưu lại những thắc mắc, vấn đề khác để nâng cao hiệu quả phục vụ. Để đảm bảo cho gia tốc truy cập cao, website nên được chú trọng về mặt dung lượng lưu trữ.

Nhiều doanh nghiệp để lại những hành động tương thích, lời kêu gọi (CTA), thông tin liên hệ dành cho khách hàng khi truy cập vào website của họ.

2.2. Phương pháp chăm sóc khách hàng qua trợ giúp qua Email

Thông qua email thương hiệu hoặc doanh nghiệp có thể cung cấp các thông tin liên quan về sản phẩm, lời tri ân, quà tặng, chương trình khuyến mãi ngay… đến khách hàng của mình. hỗ trợ qua email một cách thủ công sẽ biểu hiện tương đối nhiều hạn chế, nhưng nếu biết cách đầu tư và khai thác thì email cũng là 1 trong những công cụ quan tâm khách hàng online vô cùng kết quả. Hoạt động này sẽ tối ưu hơn khi doanh nghiệp có một đội ngũ công nghệ, với nhiều email khác biệt đảm bảo những thắc mắc gửi về sẽ được người phụ trách trả lời nhanh nhất.

Nhiều thương hiệu thời trang lớn trên thế giới và cả trong nước đều lấy thông tin email cá nhân của khách hàng khi đăng ký thẻ thành viên. Việc này sẽ giúp doanh nghiệp tiện lợi trong thông báo các chương trình khuyến mãi ngay, chúc mừng sinh nhật hoặc một dịp tri ân nào đó. Vì vậy quan tâm khách hàng online đừng quên hình thức email này nhé.

chăm lo khách hàng giúp sức qua Email

2.3. Phương pháp chăm sóc khách hàng thông qua điện thoại

Đây là phương thức truyền thống mà tương đối nhiều doanh nghiệp, công ty vẫn liên tục áp dụng từ trước đến lúc này. Nếu công ty của bạn có quy mô tương đối lớn và doanh thu khá cao, bạn nên xem xét đến sự việc giúp sức khách qua điện thoại.

Yếu tố giao tiếp bằng ngôn ngữ đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, và rất có ý nghĩa cho hoạt động kinh doanh. Không có một đoạn văn bản nào, bài viết nào có thể thuyết phục khách hàng bằng sự tư vấn hướng dẫn trực tiếp thông qua việc nói chuyện bằng điện thoại. Đây là một các hình thức quan tâm khách hàng được tương đối nhiều doanh nghiệp quy mô lớn áp dụng Tuy vậy các thương hiệu vừa và bé cũng có thể áp dụng phương thức này bằng hình thức gọi điện miễn phí qua các ứng dụng Messenger hoặc Zalo, Viber… Việc tạo nên một đầu số giúp sức trực tiếp sẽ làm khách hàng thêm phần tin tưởng vào sự tin tưởng của thương hiệu hay doanh nghiệp.

2.4. Phương thức khách hàng online qua diễn đàn thảo luận (Group Facebook)

Một trong những hình thức chăm sóc khách hàng online hiệu quả khác đó là thảo luận trên diễn đàn. tạo thành một diễn đàn bàn luận nhóm của những khách hàng có chung nhu cầu dưới sự tham gia của nhân viên tư vấn là một hoạt động cũng tạo ra hoạt động kinh doanh. Diễn đàn này sẽ đẩy nhanh sự tương tác một lúc với nhiều đối tượng khách hàng, ví dụ như một diễn đàn thảo luận về lấy sỉ quần áo thì hình ảnh hay chi tiêu được đưa ra sẽ tiếp cận với tương đối nhiều người có nhu cầu và thắc mắc. Những diễn đàn công khai cho phép bất kỳ khách hàng nào cũng có thể thay nhân viên trả lời giúp các câu hỏi của không ít khách hàng khác đặt ra nên hoạt động trao đổi thông tin diễn ra thuận lợi hơn.

2.5. Giúp sức kiểm tra hàng hóa

Có tương đối nhiều khách hàng khó tính họ sẽ không nhận hàng ngay sau khi bưu tá đưa hàng. Họ cần kiểm tra rằng có gửi đúng sản phẩm mà họ đặt hay không, chất số lượng hàng hóa có được bảo đảm như nhà cung cấp hứa? Có rất nhiều trường hợp không được kiểm hàng, khách hàng không nhận đơn hàng nên việc được kiểm tra hàng hóa trước khi nhận là cần thiết.

Hỗ trợ kiểm tra hàng hóa

Khách hàng không chỉ đánh giá thương hiệu và doanh nghiệp trong quy trình tiến độ tư vấn và mua hàng mà còn dựa trên sự hỗ trợ khách hàng sau khi mua sản phẩm. nếu như khách hàng không cảm thấy hài lòng về thái độ hỗ trợ thiếu bài bản thì họ sẽ không quay lại mua hàng lần tiếp nữa. Trên thế giới, các trang dịch vụ thương mại điện tử lớn như Amazon, Alibaba… đều có chức năng theo dõi lộ trình này. Tại VN, những đơn vị chuyển phát nhanh cũng xây dựng ứng dụng, công cụ giúp khách hàng theo dõi đơn hàng chi tiết. Ngoài ra, Tiki, Shopee, Lazada… cũng áp dụng phương thức này rất hiệu quả. Những gì mà thương hiệu và doanh nghiệp cần làm là luôn tận tình hỗ trợ giải đáp các thông tin liên quan về dịch vụ vận chuyển đơn hàng, các trường hợp phát sinh để bảo đảm tính chuyên nghiệp và bài bản của doanh nghiệp thương hiệu.

Phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn ngoài quản lý chặt chẽ đơn hàng, kho hàng còn giúp bạn chăm sóc khách hàng Đơn giản hơn nhờ tính năng SMS Marketing thông báo những chương trình khuyến mãi của doanh nghiệp, chúc mừng sinh nhật, chúc mừng dịp nghỉ lễ Tết….

Nguồn >>> Những phương thức chăm sóc khách hàng trực tuyến

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét