Thứ Năm, 16 tháng 5, 2019

Ship hàng - cơ hội nghề thời 4.0

GD&TĐ - thị phần Thương mại dịch vụ điện tử ở Việt Nam trong những năm trở lại đây đã có những bước tiến lớn, nhu cầu mua trực tuyến của khách hàng tăng mạnh.

Định hướng này đã xuất hiện cơ hội kinh doanh dịch vụ vận chuyển hàng (shipper) với sự tham gia của hàng vạn tài xế.

Đây cũng được coi là một nghề thành lập và hoạt động từ sự tác động ảnh hưởng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Thu nhập cao và ổn định

Vận chuyển công nghệ đem lại nhiều lợi ích cho các bên tham gia

 Thực tế, shipper là loại công việc không còn quá mớ lạ và độc đáo. Khá nhiều tài xế xe ôm thay vì vận chuyển quý khách, nay đã chuyển hẳn qua để ship hàng bởi công việc này cho thu nhập tốt hơn và đều đặn.

Tham gia vào dịch vụ vận chuyển của Grab, anh Nguyễn Lương Hoàng ở quận Đống Đa, Hà Nội kể chuyện về chuyến ship hàng mới nhất của mình: “Khi nhận được yêu cầu mua một suất cơm gà tại địa chỉ do khách hàng chọn, mình phải đến đúng cửa hàng đó, chụp ảnh suất cơm gửi cho khách.

Sau khi được sự gật đầu của khách hàng, mình mới mua suất cơm đó và chuyển đến tận tay họ.

Suất cơm gà được mua với giá 50.000 đồng và khách hàng trả số tiền này cùng với 28.000 đồng tiền dịch vụ shipper, cự ly vận chuyển là 1,3 km. tựa như là một khách hàng ngay sau đó yêu cầu shipper 3 chiếc bánh mỳ với giá 90.000 đồng và cước vận chuyển là 35.000 đồng…”. Chỉ sau chưa đầy 30 phút, anh Hoàng đã ship 2 lượt hàng với phí thu về là 68.000 đồng.

Cũng theo anh Hoàng, qua hệ thống Grab thông tin yêu cầu vận chuyển được chuyển đến shipper gần như liên tiếp, không chỉ có đồ ăn, mà còn các loại hàng hóa tiêu dùng như: Quần áo, giày dép, bánh kẹo, thư tín, giấy tờ… Với dịch vụ này, một shipper nếu siêng năng làm việc thì có thể kiếm được từ 400 - 700.000 đồng/ngày

Thực tế công việc shipper không hẳn lúc nào cũng thuận lợi. Nhiều trường hợp shipper phải xếp hàng cả tiếng đồng hồ để mua hàng cho khách, trong khi cước phí dịch vụ ổn định. vấn đề đó khiến shipper mất đi những cơ hội vận chuyển cho khách hàng khác.Ngoài ra, shipper cũng khá dễ gặp nguy hiểm khi giao hàngđêm, người dùng cũng có thể bị cướp khi giao nhận hàng…

Theo khảo sát, vào cuối giờ chiều và buổi tối, người dùng có xu thế mua sắm nhiều hơn hẳn so với thời gian ban ngày. Cho nên vì thế, công việc của shipper thường tập trung vào những thời điểm này

 Điểm cộng cho các bên tham gia

 Hiện nay, đặc biệt tại các đô thị lớn đông người dân như TPHCM và Hà Nội, mô hình giao hàng tức thời và linh hoạt đang phát triển trẻ khỏe nhờ đội ngũ hàng chục ngàn tài xế.

Những đơn vị giao hàng công nghệ đang tập trung vào việc xử lý các thuật toán nhằm tối ưu hóa lộ trình vận chuyển, đem lại công dụng cao nhất.

Việc giao hàng nhanh chóng đến tay người tiêu dùng sẽ là một điểm cộng trong cạnh tranh với các kẻ thù của họ, cùng với đó, người lao động cũng được hưởng lợi khi tham gia vào hệ thống.

Để tham gia vào hệ thống vận chuyển công nghệ, người lao động chỉ cần cung cấp và chứng minh cho doanh nghiệp về thông tin cá nhân, đăng ký xe, bảo hiểm... Mặc dù đó là công việc khá vất vả, nhưng cơ hội thu nhập của người lao động trong lĩnh vực này là khá rõ. 

 Bên cạnh những hãng lớn đã có vị trí trên Thị trường, hiện cũng có khá nhiều tổ chức, doanh nghiệp tham gia. Người lao động hoặc người sử dụng dịch vụ đều có thể dễ dàng tra cứu được không hề ít tác dụng trên mạng Internet, mạng xã hội.

Mặc dù vậy về hình thức và hiệu quả của công việc này ở các doanh nghiệp là rất khác biệt. Do đó, khuyến cáo cả người lao động có mong muốn tham gia hoặc người sử dụng dịch vụ nên cẩn trọng tìm hiểu và khám phá thông tin kỹ càng.

 (Sưu tầm)

>>> Nguồn: Ship hàng - thách thức nghề thời 4.0
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét