Thứ Năm, 24 tháng 5, 2018

Công nghiệp nhân viên bảo vệ - Dụng văn hay võ?

Trong ngành bảo vệ, nhiều người thường thắc mắc họ rất cần phải có võ hay rất cần phải có văn? Thực tế thì nếu bảo vệ được trang bị cả văn và võ thì nghiệp vụ sẽ trở nên công dụng hơn.

Thực tế, trong nghiệp vụ bao ve bài bản, người ta lại trọng văn hơn trọng võ, đặc biệt là trong thời đại mở cửa, nền kinh tế thị phần và hội nhập như giờ đây.

 “Văn của nhân viên bảo vệ” – là kỹ năng giao tiếp

“Võ” của nhân viên an ninh – là khả năng tự vệ và chống lại khi bị địch thủ tấn công hoặc phải tấn công đối thủ.

Ngày nay, nhân viên bảo vệ chuyên nghiệp và bài bản bảo vệ tại các công ty, văn phòng, doanh nghiệp, cửa hàng, tòa nhà, …( gọi tắt là mục tiêu bảo vệ ) có vị trí vô cùng quan trọng đối với người tiêu dùng hàng thuê dịch vụ bảo vệ; bởi họ là người đầu tiên tiếp xúc với những thành phần người đến giao dịch. Hình ảnh nhân viên an ninh tốt hay xấu sẽ tác động trực tiếp đến khách hàng giao dịch, nhất là đối tác quan trọng của họ.

Trong thực tế, có rất nhiều sự việc, tình huống đơn giản, nhưng do cách ứng xử của mỗi cá nhân chưa ranh mãnh nên chúng lại trở thành phức hợp và rối ren.

Ngược lại có những tình huống sự việc khá nghiêm trọng và phức tạp nhưng nếu chúng ta tìm được cách ứng xử khôn khéo, thích hợp thì mọi việc được giải quyết một cách đơn giản dễ dàng, nhẹ nhàng.

Chỉ một câu nói xúc phạm có thể bùng nổ khẩu chiến và dẫn đến đối kháng, thậm chí đổ máu, nhưng cũng có thể chuyển hóa thành câu chuyện hài hước thâm thúy, đôi khi đối phương ra về suy ngẫm, lần sau đến xin lỗi và trở nên thân thiết.  Rõ rệt là “Văn hơn Võ”.

Văn hóa ứng xử văn minh đạt chuyên môn xứng tầm “ngàn năm văn hiến của cha ông” phụ thuộc vào nhận thức và thói quen của mỗi người. Nhưng nhân viên nhân viên bảo vệ Đất Việt được Đào tạo nghiệp vụ nhân viên bảo vệ và định hướng theo chuẩn mực nhất định:

Về trang phục: nhỏ gọn, sạch sẽ và lịch sự

Về lời nói: Dân gian có câu: “tiếng nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa ý nhau”, “vui lòng khách đến vừa ý khách đi” là nội dung tư tưởng quán triệt trong đào tạo huấn luyện nhân viên nhân viên bảo vệ Đất Việt.

Nói lời hay, nói có chức năng thuyết phục lòng người trong giao tiếp không chỉ làm tăng tính thân thiện với mọi người mà còn là vũ khí lợi hại (hơn cả người có võ thuật ) tấn công hoặc thuyết phục kẻ gian, người có hành vi sai trái hướng thiện.

Cử chỉ: luôn có hành vi chủ động để sẵn sàng hỗ trợ mọi người và tỏ ra thân thiết từ ánh mắt, nét mặt tươi vui, niềm nở…

Thái độ: với ý thức phục vụ chuyên cần (đúng nghĩa làm dịch vụ).
Hành động xử lý tình huống: xử lý trên ý kiến luật pháp nước ta, nội quy, quy tắc xử sự và những thỏa thuận với khách hàng.

Trong xử lý, tôn trọng ý kiến và quyền lợi của khách hàng – cơ quan chủ quản; cân nhắc giữa lý-tình; giữa quan hệ đối ngoại, tình cảm và nguyên tắc làm việc; trong số những phương thức xử lý là mềm dẻo, uyển chuyển, giữ vững nguyên tắc nhân viên bảo vệ an toàn tài sản, giữ uy tín cho khách hàng, khách của Khách hàng; nếu có xung đột thì vận dụng phương châm xử lý: “thêm bạn bớt thù”.

 (Sưu tầm)

>>> Nguồn: Nghiệp vụ bảo vệ - Dụng văn hay võ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét