Khả năng chịu lực hoàn hảo khiến kiến thiết rào chắn hay lan can dạng con lăn này chẳng hề “ngán” bất cứ đời xe nào từ dưới 1 tấn cho tới hàng chục tấn.
Ước tính hàng năm có khoảng 1,25 triệu người chết do tai nạn giao thông đường bộ. Và 1 trong các số nguyên nhân dẫn tới cái chết gồm cả việc xe lao ra khỏi lan can hoặc đâm trực diện vào thành chắn hai bên đường.
Lan can cổ truyền là những khối thép đặc được tạo hình dạng gợn sóng.
Từ rất lâu những rào chắn kim loại hay còn gọi là lan can đã ra đời nhằm ngăn không cho xe lao ra khỏi làn đường. Chúng chạy dọc hai bên đường và có tính năng làm chệch hướng, giảm lực ảnh hưởng tác động, hoặc ít nhất chặn những chiếc xe mất lái để tránh lao ra khỏi lan can.
Mặc dù vậy, lan can rõ ràng không phải là giải pháp toàn vẹn bảo vệ người lái xe. Nếu khối lượng và gia tốc xe quá lớn, Khả năng rào chắn hay bảo vệ của lan can cũng chẳng có lợi là bao.
Những chiếc lan can thông thường khó có thể đảm bảo xe không bị lao ra bên ngoài, đặc biệt rất không an toàn tại các vùng đèo núi cao hiểm trở.
Lan can thông thường chỉ là những tấm thép cứng, không có sự đàn hồi. Cũng vì vậy, chúng khó có thể đảm bảo sự an toàn cho người lái khi đang di chuyển với tốc độ cao. Thậm chí trong vô số nhiều trường hợp còn là nguyên nhân gây tử vong cho người lái xe.
Chính thế cho nên, nếu có thể tạo ra lan can thông minh với hệ thống giảm chấn "mềm mại", chúng sẽ đóng góp phần tăng cơ hội đảm bảo mạng sống cho không ít người dân.
Và một công ty Hàn Quốc có tên ETI đã nghĩ ra ý tưởng về một hệ thống lan can dạng con lăn đặc biệt như vậy để giải quyết vụ việc.
Lan can có thể lăn ư? Chúng hoạt động như thế nào?
Lan can lăn thực chất là một hệ thống các ống nhựa được xếp theo một kết cấu nối nhau như "cuốn chiếu". Nhưng đừng xem thường thiết kế lan can có phần giống với đồ chơi mát-xa cho trẻ nhỏ này nhé.
Thoạt nhìn, lan can lăn giống như một món đồ chơi mát-xa của trẻ con nhưng thực tế công hiệu của nó rất thần kỳ.
Chúng có thể làm được rất nhiều thứ hơn chỉ là việc hấp thụ lực va đập. Lan can lăn sẽ chuyển đổi lực đâm của xe thành một dạng động năng xoay, đẩy chiếc xe tiếp tục trượt về phía trước, điều những lan can thông thường khó có thể làm được.
Kết cấu của hệ thống lan can lăn.
Hệ thống lan can lăn gồm một tập hợp ống chống sốc làm từ hạt nhựa EVA (Ethylene Vinyl Acetate Copolymer). Mỗi ống được gắn vào lan can bằng hệ thống khung đệm ba chiều chắc chắn. Mỗi rãnh trên ống đều có phủ thêm lớp phản quang để báo hiệu khi về đêm.
Việc sử dụng hạt nhựa EVA đem lại lợi ích đáng kể vì loại vật liệu này có tính đàn hồi tốt hơn nhiều các loại nhựa polyethylene khác, trong khi vẫn giữ được nhiều đặc tính giống như cao su như nhẹ và bền. Ngoài ra, hạt nhựa EVA có ưu điểm không độc hại và giá thành sản xuất rẻ.
Tấm chắn cuối cùng hình chữ D ở cuối mỗi lan can có nhiệm vụ hấp thụ lực ảnh hưởng tác động lần thứ hai trong trường hợp xe bị trượt dài. Cách thiết kế theo dạng mô-đun khiến dạng lan can lăn này có thể dễ thay thế và bảo trì dễ dàng.
Màu vàng nổi bật và rực rỡ của lan can lăn giúp tạo sự chăm chú và quan sát cho người đi đường
tác động hấp thụ lực của lan can lăn vô cùng ấn tượng
Ngay những chiếc Xe tải Hino giá rẻ chục tấn cũng chẳng phải là "kẻ thù" với bức tường bền vững và kiên cố này
>>> Nguồn: Thanh chắn giao thông cực thông minh có thể cứu sống biết bao người khi tai nạn giao thông
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét