Lắp barie trên vỉa hè dù vẫn còn nhiều ý kiến trái lập, song đang mang lại những công dụng tích cực trong việc ngăn vi phạm xe cơ giới đi lên vỉa hè và bảo vệ người đi bộ.
Giao thông trên tuyến đường Tôn Đức Thắng gọn gàng hơn từ khi được lắp đặt rào chắn trên vỉa hè
Hà Nội: Hiệu ứng lành mạnh từ barie
Có mặt tại 1 số tuyến phố được lắp barie trên vỉa hè của Hà Nội những ngày cách đây không lâu, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, tình trạng vỉa hè bị xe máy chiếm dụng để lưu thông đã mất và các vỉa hè tại các những con đường này luôn thông thoáng, giúp người đi bộ lưu thông an toàn.
Cụ thể, tại vỉa hè đường Tôn Đức Thắng (khu vực cạnh Vườn Giám), do được lắp đặt một hệ thống rào sắt chắc chắn nên giờ cao điểm, dù mật độ phương tiện tại đây từ phía Ô Chợ Dừa và Cát Linh dồn tại ngã tư Tôn Đức Thắng - Nguyễn Thái Học khá đông, song xe máy không thể leo lên vỉa hè để chiếm đường của người đi bộ. Barie vỉa hè tại khu vực này được thiết kế bằng sắt, có độ cao 50 - 100cm, sơn màu vàng hoặc màu trắng, đỏ; lắp sát mép đường thành từng hàng rào chắn hoặc chôn ngang lối lên ở mỗi đầu vỉa hè, chỉ vừa cho người đi bộ lách qua. 1 số ít xe máy leo lên vỉa hè ngay từ ngã tư Tôn Đức Thắng - Cát Linh, nhưng đến đoạn có barie đã chấp nhận xuống lại lòng đường đứng chờ đèn tín hiệu để có thể di chuyển tiếp.
"Việc lắp barie và rào chắn trên vỉa hè là cần thiết và đang nhận được sự ủng hộ tích cực từ phía người dân. Đồng thời, phương án này cũng giúp hạn chế tối đa việc sử dụng vỉa hè để bán hàng rong, tụ tập quán xá”.Ông Bùi Danh Liên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội
Tựa như, vỉa hè tại bến xe Nước Ngầm cũng được lắp đặt rào chắn kiên cố kéo dài từ cổng bến xe (mặt đường Giải Phóng) đến đầu đường Trần Thủ Độ. Khác với tình trạng giao thông hỗn loạn trước bến xe Giáp Bát, bến xe Mỹ Đình, cửa bến xe Nước Ngầm luôn thông thoáng, người đi bộ đi lại dễ dàng, tiện lợi.
Lưu thông dọc tuyến phố từ Lê Duẩn đến cổng công viên Thống Nhất (giáp với công viên Thống Nhất) hay đoạn đường từ ngã ba Đại Cồ Việt - Trần Đại Nghĩa đến đường Giải Phóng (trước cổng Parabol trường ĐH Bách khoa) cũng dễ dàng phân biệt vỉa hè tại đây người đi bộ rất thoải mái, an toàn nhờ hệ thống rào chắn giữ vỉa hè. Trong nhiều phút có mặt tại đây, PV không thấy xe máy nào lao lên vỉa hè.
Kết quả là thế, song cũng có không ít vỉa hè được lắp barie bảo vệ lại bị phá hoại nghiêm trọng. Đơn cử như tại vị trí từ số 87 đến số 115 đường Đại Cồ Việt, bấy lâu, những rào chắn sắt lắp trước đó, chỗ thì bị tháo thanh chắn ngang, nơi barie lại bị cong queo, xô lệch mà theo một người dân sống trong số nhà 71 trên đường này, rào chắn được lắp từ năm 2012, nhưng do vướng các hộ kinh doanh nên không được lắp liền mạch.
TS. Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông cho biết, việc lắp barie là cần thiết để ngăn xe máy và bảo vệ người đi bộ. Song, thành phố cũng cần nghiên cứu kỹ, không phải vỉa hè nào cũng có thể triển khai. có không ít vỉa hè đang được Hà Nội quy hoạch làm bãi gửi xe, thêm thanh chắn vào, diện tích thu hẹp càng thêm bí.
Liên quan đến sự việc này, theo ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội đã đề nghị lắp mua hàng rào tại một số điểm như: Vỉa hè phố Ông Ích Khiêm, Đào Tấn, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Thái Học - Tôn Đức Thắng, Bệnh viện K cơ sở Tân Triều. Đây mới chỉ là thí điểm bước đầu, tới lúc này Thành Phố Hà Nội cũng chưa ban hành quy định riêng về việc lắp đặt barie trên vỉa hè.
TP.HCM: Xử phạt mạnh người đi xe máy lên vỉa hè
Trước hoàn cảnh xe máy leo lên vỉa hè, ở 1 số con phố tại trung tâm TP.HCM đã được cắm các barie. Tại đường Pasteur (Q.1), PV ghi nhận, tại tòa nhà Saigon Centre, toàn bộ vỉa hè được ngăn bởi các barie “dã chiến”. Những barie này không được đổ bê tông cố định một chỗ mà có thể di chuyển linh hoạt. Nhờ đó, bất kỳ giờ cao điểm, khi các barie được dựng lên, xe gắn máy không thể đi lên vỉa hè.
Tương tự, tại đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, các vỉa hè vùng công viên 30/4 (Q.1), barie cũng ngăn chặn tuyệt đối tình trạng xe hai bánh chuyển dời trên vỉa hè. Nhờ có barie nên người đi bộ, du khách nước ngoài yên tâm đi bộ trên phần đường của mình, chỉ đến khi gần giáp các barie họ mới buộc phải canh chừng để nhấc cao chân, tránh bị vấp ngã.
Tại đường Lý Tự Trọng, vỉa hè từ điểm giao với Nguyễn Trung Trực tới đường Đồng Khởi (Q.1), nhiều đoạn cũng được cơ quan chức năng cắm barie. Hầu hết con phố kể trên do các barie bịt kín vỉa hè nên xe máy không cách leo lên được. Tuy vậy, riêng vùng giao với đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, do thanh chắn chỉ chiếm 2/3 vỉa hè, phần còn lại dành cho người khuyết tật đi xe lăn qua. Chính vì vậy, nhiều xe gắn máy liên tiếp đi ngược vỉa hè và barie này hoàn toàn không có công dụng ngăn cản xe máy.
Đa số người dân được hỏi cho rằng, việc dành vỉa hè cho người đi bộ là cần thiết. Tuy nhiên, 1 số ít người cũng cho rằng, cách làm như hiện nay chưa khoa học, đồng bộ. Bởi, nếu ngăn tuyệt đối các phương tiện hai bánh leo lên vỉa hè, xe lăn của người khuyết tật không có lối đi, còn nếu chừa lối đi cho xe lăn thì không ngăn được xe gắn máy.
Trao đổi với PV, ông Đỗ Diệp Gia Hợp, Phó phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT TP.HCM) cho biết, các barie để ngăn xe máy lưu thông trên vỉa hè hiện nay được thiết kế ở Q.1. Trước khi làm barie này, Sở GTVT đã khảo sát kỹ hiện trạng con phố. Tuy vậy, thời khắc vừa mới đây, vẫn Có nhiều trường hợp xe máy leo lên vỉa hè, vừa phạm luật Luật GTĐB, vừa gây phản cảm trong mắt du khách quốc tế.
“Để chấn chỉnh, Sở GTVT đề nghị công an địa phương cần bức tốc biện pháp xử phạt. bây giờ, chúng tôi vẫn chưa có kế hoạch xúc tiến lắp thêm ở các quận khác. Đồng thời, vẫn giữ nguyên những barie đã lắp đặt trên 1 số tuyến đường ở Q.1 nhằm hạn chế tình trạng xe máy leo lên vỉa hè gây mất ATGT”, ông Hợp nói.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét