Thứ Năm, 5 tháng 10, 2017

Nền tảng thanh toán giao dịch AliPay đang tìm cách vào Thị Trường Việt Nam?

Mặc dù ở kênh trung gian giao dịch tại nước ta chưa có một dịch vụ nào của nước ngoài được cấp phép, nhưng nhiều nguồn tin cho biết với những bước chuẩn bị hiện tại, AliPay đang tìm cách vào Thị Trường nước ta.


Chia sẻ với ICTnews, nhiều nguồn tin cho biết, AliPay, nền tảng thanh toán trực tuyến bên thứ 3 do Alibaba sáng lập vào thời điểm năm 2004, hiện có hơn 400 triệu người dùng tại Trung Hoa, đang tìm cách để vào thị trường VN.

Rất có khả năng thấy, với những bước chuẩn bị và nền tảng hiện có, chỉ cần được sự chấp nhận là AliPay sẽ nhanh chóng vào Thị Trường Việt Nam mà không cần làm gì nhiều.

Cụ thể, trong thời điểm tháng 4/2016, Alibaba đã chi 1 tỷ USD thâu tóm kênh mua hàng trực tuyến hàng đầu Lazada hiện đang hoạt động tại Singapore, Malaysia, Thái Lan, Philippines, Indonesia và nước ta.

Đúng 1 năm sau, tháng 4/2017, dịch vụ giao dịch thanh toán trực tuyến HelloPay của Lazada đã hợp nhất với Ant Financial, nền tảng thanh toán giao dịch trực tuyến qua di động sở hữu bởi Alibaba. Ngay tiếp nối, HelloPay đổi tên thành Alipay Singapore, Alipay Malaysia, Alipay Indonesia và Alipay Philippines theo tên các thị trường mà Lazada đang làm việc.

Nhìn một cách tổng thể, Alibaba đang có những bước đi một cách rất bài bản tại thị trường ĐNA, khi có cả một hệ thống thương mại điện tử bao gồm bán sỉ, bán lẻ, logistics và cả thanh toán. chi tiết, ở lĩnh vực bán buôn Alibaba.com đang hoạt động rất mạnh, tiếp theo là các kênh bán lẻ gồm Taobao, Lazada, logistics với bộ phận riêng của Lazada và Singpost, cuối cùng gốc rễ giao dịch thanh toán tích hợp là AliPay.
  
Nguyên nhân Alibaba đang tìm cách để đưa AliPay vào Thị phần Việt Nam là họ muốn thống nhất nền tảng giao dịch trực tuyến của mình ở tất cả các nước trong khu vực. Trong khi các nước như Singapore, Malaysia, Vương Quốc của nụ cười và Philippines họ đã thực hiện thành công, thì ở Việt Nam vấn đề đó vẫn chưa thể làm được.

Động thái cho thấy rõ nữa tham vọng này của Alibaba khi họ đang có kế hoạch tham gia vào vòng gọi vốn tiếp theo sau của Grab tại Singapore nhằm tích hợp căn cơ giao dịch thanh toán Alipay vào ứng dụng Grab. Grab cũng đang ráo riết chạy Tặng Kèm trên toàn ĐNA để thu hút thêm người dùng cho dịch vụ thanh toán giao dịch GrabPay, nhằm tận dụng con số 27 triệu người dùng tại khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Hiện vẫn chưa rõ AliPay sẽ giải quyết vấn đề vào Thị phần giao dịch thanh toán nước ta theo con đường nào, tuy nhiên thực tế để một công ty thanh toán 100% vốn “ngoại” vào Thị Trường trong nước là vô cùng khó khăn.

Bởi hiện tại việc cấp phép cho trung gian giao dịch thanh toán tại nước ta được quản lý rất chặt chẽ, đến 8/8/2017, Ngân hành Nhà nước Việt Nam mới chỉ cấp phép cho 24 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này và tất cả đều là công ty trong nước.

Bên cạnh đó, Trung gian thanh toán là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, phải bảo đảm an toàn các điều kiện nghiêm ngặt như được Ngân hàng Nhà nước VN thẩm định và cấp phép vận động. Đối với nhà đầu tư nước ngoài, theo cam đoan Tổ chức thương mại nước ngoài (WTO), đối với dịch vụ trung gian thanh toán thì hiện nay Việt Nam không có cam kết mở rộng thị trường.

Mặt khác, với lĩnh vực kinh doanh có điều kiện, xác suất sở hữu vốn của nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực viễn thông là từ 49-65% (có hạ tầng mạng và không có hạ tầng mạng), mặt khác, do lĩnh vực ngân hàng là lĩnh vực nhạy cảm nên hiện Nhà nước đang giới hạn tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại các ngân hàng là 30%.

Mặc dù các thông tin về AliPay vào VN vẫn chưa chính thức, nhưng nếu điều đó xảy ra, với tiềm lực của mình nó sẽ là 1 trong những mối de dọa cho các Fintech Việt Nam Lúc Này trước ông lớn này.

 >>> Nguồn: Nền tảng thanh toán giao dịch AliPay đang lân la vào thị trường nước ta?
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét